Hệ thống xử lý nước thải Johkasou (Nhật bản)

25/02/2018 Admin

Theo dự báo của các nhà khoa học, trong những năm tới, vấn đề con người phải đương đầu chính là nạn ô nhiễm môi trường. “Chúng ta đang làm cho sự sống của mình ngày càng mỏng manh khi chính chúng ta đang tàn phá môi trường sống của chính mình. Hãy bắt đầu các giải pháp để cải tạo môi trường ngay từ bây giờ dù đã muộn!” không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành những chương trình hành động của đa số các quốc gia. Ở nước ta hiện nay việc xử lý chất thải từ các nhà vệ sinh thông thường được thông qua hệ thống bể phốt, tuy có đạt được một số kết quả nhất định, song nhìn chung hệ thống xử lý này còn rất nhiều tồn tại. Hen cone khoảng từ 60-70 loại cặn bã không phân hủy được, hàm lượng các kim loại nặng và chất BOD còn ở mức cao (lớn hơn 50 mg%) và nhiều chất độc hại khác  thải ra môi trường.

Các nguồn nước thải từ nhà tắm, máy giặt, nhà bếp được đổ trực tiếp vào hệ thống thoát nước công cộng đã làm cho các kênh, mương và sông thoát nước của các thành phố lớn và các khu dân cư tập trung bị ô nhiễm nghiêm trọng và đôi khi cũng gây cho chủ nhân của các ngôi nhà phiền toái đáng kể, đó là điều mà ai cũng nhận thấy. Một trong những giải pháp cải thiện môi trường được áp dụng tại Nhật Bản là sử dụng rộng rãi trong toàn xã hội hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt tại nguồn Johkasou (1982). Theo một số chuyên gia thì thực trạng của Việt Nam tương đối giống với Nhật Bản những năm đó nên việc áp dụng hệ thống Johkasou ở VN lúc này là rất phù hợp và thuận lợi. Johkasou là hệ thống xử lý chất thải và nước sinh hoạt đạt được những chỉ tiêu tiên tiến, đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất về bảo vệ môi trường hiện nay của các nước phát triển.

Thiết bị Johkasou gồm phần vỏ được chế tạo bằng vật liệu Dicyclopentadiene – Polymer hoặc nhựa Coposite kết hợp sợi hóa học, một máy bơm và 5 bể lọc khí, 2 bể lọc màng sinh học – vi sinh hiếm khí và một bể trữ nước đã qua xử lý, có khoang khử trùng bằng clo…Hệ thống thiết bị này được thiết kế gọn nhẹ, tối ưu nhằm đem lại cho chúng ta sự đơn giản trong lắp đặt và sử dụng. Hệ thống Johkasou có thể áp dụng từng bước thay thế các hệ thống bể phốt hiện nay ở nước ta, trước hết là tại các chung cư cao tầng, các khách sạn, khu du lịch sinh thái, các biệt thự và nhà nghỉ nhằm mang lại cho mọi người được hưởng một bầu không khí trong lành, góp phần bảo vệ tính bền vững cho môi trường thiên nhiên trong khu vực và của cả cộng đồng.

Hiện ở Việt Nam đã có công trình ứng dụng hệ thống Johkasou là nhà No6 khu đô thị mới Dịch Vọng do Công ty Cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm làm chủ đầu tư. Với thể tích 3,6 mét khối, công suất xử lý 2m3/ngày đêm phù hợp cho 10-15 người sinh hoạt được đặt tại tầng 1. Đó là kết quả của sự hợp tác giữa Johkasou và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Nội (Hactra.Co., Ltd.) cùng công ty Môi trường Xanh và Xanh

Bài viết cùng chuyên mục