Hội Cấp thoát nước Việt Nam kỷ niệm 25 năm thành lập (7/6/1988 – 7/6/2013)

25/02/2018 Admin

Sáng ngày 4/6, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Mỹ Đình - Hà Nội) đã long trọng diễn ra buổi Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang và tri ân những đóng góp quý báu trong việc xây dựng, phát triển Hội trong suốt 25 năm qua của các bậc lão thành và các Hội viên.

 

  

 

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trao tặng Hội Cấp thoát nước Việt Nam bức trướng "Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển bền vững"

 

Buổi lễ có sự tham dự của ông Trịnh Đình Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Ngọc Điệp - Vụ trưởng kinh tế ngành Văn phòng chính phủ, ông Trần Ngọc Hùng Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, ... Anh hùng lao động Cao Lại Quang - Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch VWSA, ông Trần Quang Hưng - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VWSA, các ông bà chủ tịch, phó chủ tịch các chi hội khu vực, các ông bà nguyên là lãnh đạo Hội qua các thời kỳ, Tiến sỹ Lê Long, nguyên Chủ tịch Hội khóa đầu tiên, ông Vũ Kim Quyến Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội qua nhiều nhiệm kỳ, ông Lê Văn Thành - Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng, ... cùng đại diện các bộ, ban, ngành, các tổ chức quốc tế, đại diện các chương trình nước vệ sinh Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Hội hợp tác phát triển ngành nước CHLB Đức, Tổ chức Y tế thế giới, Chương trình Cấp nước vệ sinh của Chính phủ Phần Lan, Cơ quan hợp tác quốc tế JICA… cùng nhiều phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan truyền thông.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Cao Lại Quang đọc diễn văn khai mạc.

Tiền thân là Hội Cấp thoát nước trực thuộc Bộ Xây dựng được thành lập ngày 7/6/1988, kể từ đó đến nay, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã trải qua 4 kỳ đại hội đánh dấu từng bước trưởng thành và phát triển trong hoạt động hỗ trợ, tăng cường sự lớn mạnh của Hội và rộng ra là của ngành cấp thoát nước Việt Nam. Năm 2001, Hội đã tách ra khỏi Bộ Xây dựng, được hoạt động với tư cách một tổ chức xã hội - nghề nghiệp, cơ cấu lãnh đạo kiện toàn.

Trong suốt 25 năm qua, bằng sự nhiệt tình, tâm huyết, các lãnh đạo Hội đã dẫn dắt Hội viên nói riêng, toàn ngành cấp thoát nước Việt Nam nói chung từng bước dựng xây và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để song hành với sự vươn lên của nền kinh tế nước nhà, đáp ứng nhu cầu nước sạch cho sinh hoạt và sản xuất ngày càng gia tăng. Kết quả là, tổng công suất cấp nước đã tăng gấp hơn 3 lần từ 2,1 triệu m3 lên đến 6,7 triệu m3/ngày đêm, tỷ lệ thất thoát cũng giảm đáng kể. Hiện xử lý nước thải đã được quan tâm với 18 nhà máy XLNT đã và đang hoạt động. 41 nhà máy sẽ được xây dựng và vận hành từ nay đến 2020. Với tư cách là ngôi nhà chung, VWSA đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là tạo điền kiện cho các đơn vị hội viên, các công ty hoạt động trong ngành cấp thoát nước giao lưu, học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, kinh doanh hiệu quả. Thêm vào đó, Hội cũng chính là cầu nối giữa các doanh nghiệp trong nước và nhiều tổ chức, doanh nghiệp, công ty nước ngoài cùng ngành.

Ông Trần Quang Hưng - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VWSA trình bày báo cáo của Hội Cấp thoát nước Việt Nam - 25 năm xây dựng và phát triển.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đánh giá cao những đóng góp và hoạt động của Hội trong suốt 25 năm qua đối với ngành cấp thoát nước Việt Nam nói riêng, ngành xây dựng cả nước nói chung. Bộ trưởng đã trân trọng trao tặng Hội bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển bền vững” nhằm khẳng định công lao cũng như cổ vũ những cố gắng, những bước đi tiếp theo của Hội. Nhân dịp này, nhiều cá nhân hội viên cũng được tặng thưởng Bằng khen của Bộ Xây dựng vì đã có những thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, áp dụng tiến bộ KHCN đạt hiệu quả kinh tế cao với tỷ lệ thất thoát dưới 15%. Những phần thưởng và ghi nhận này chính là niềm động viên, khích lệ mỗi thành viên đóng góp hơn nữa vào sự phát triển của ngành và nâng cao đời sống của nhân dân nhất là trong tình hình nguồn nước khan hiếm với nhiều tác động cực đoan của biến đổi khí hậu như hiện nay.

Trong không khí thân tình của buổi lễ kỷ niệm, các cán bộ lão thành, những người đã đặt nền móng đầu tiên của ngôi nhà chung này như Tiến sỹ Lê Long - nguyên Giám đốc Công ty Cấp thoát nước thuộc Bộ Xây dựng, nguyên Chủ tịch VWSA khóa I, ông Vũ Kim Quyến - nguyên Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VWSA… đã ôn lại những kỷ niệm xúc động trong những ngày mới thành lập, ghi nhận và tin tưởng vào sự phát triển bền vững của Hội trong tương lai. Các lãnh đạo Hội đương nhiệm cùng hứa sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa để dìu dắt phong trào Hội đi lên trong thời đại mới nhiều biến động, thách thức nhưng cũng không thiếu những cơ hội.

Định hướng chiến lược phát triển Hội và ngành theo cả bề rộng lẫn chiều sâu thông qua việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học kỹ thuật và tăng cường công tác truyền thông của ngành cấp thoát nước Việt Nam, VWSA đã quyết định thành lập Viện nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường. Nhân buổi lễ ngày hôm nay, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đã trao Giấy phép hoạt động và khởi động trang thông tin điện tử Cấp thoát nước Việt Nam (QĐ Số: 17 GP-TTĐT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp). Đây sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho Tạp chí Cấp thoát nước Việt Nam đã và đang phát huy vai trò là cơ quan ngôn luận của Hội, là đầu tàu trong công tác thông tin tuyên truyền và phát động nhiều phong trào sản xuất, văn hóa, văn nghệ, thể thao… Trang thông tin điện tử bao phủ hầu khắp các nội dung trong chuyên ngành cấp thoát nước với các chuyên mục như: Tin tức, Cấp nước, Thoát nước, Vật tư - thiết bị, KHCN, Trao đổi - phản biện, Diễn đàn,... Tạp chí Cấp thoát nước online sẽ là một bước đột phá trong việc cập nhật tin tức nhanh chóng, tiện lợi tình hình cấp thoát nước trong và ngoài nước, giúp cho các đơn vị, tổ chức, các công ty nắm bắt thời cơ và có những quyết định sáng suốt, nhanh nhạy cùng tốc độ thông tin số hiện nay. Cũng nhân dịp tập thể cán bộ công nhân viên Tạp chí Cấp thoát nước Việt Nam và Tiến sỹ Đồng Xuân Thụ - Phó TBT thường trực Tạp chí - vinh dự được nhận Bằng khen của Hội vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động thông tin, tuyên truyền của ngành.

Một số hình ảnh Lễ kỷ niệm:

Trao bằng khen cho các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động ngành.

Tiến sỹ Lê Long ôn lại những kỷ niệm từ những ngày đầu thành lập Hội và nhấn mạnh khó khăn, thách thức hiện nay đối với ngành cấp thoát nước và môi trường. Đó chính là Biến đổi khí hậu.

Ông Vũ Kim Quyến - nguyên Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội các nhiệm kỳ chú ý sâu sắc đến công tác đào tạo của ngành trong những năm qua.

Trích nguồn: Báo Môi trường online

Bài viết cùng chuyên mục