Bàn giao ba hệ thống lọc nước nhiễm mặn thành nước ngọt cho người dân

28/05/2020 Admin

Ngày 16/5, Dự án "Ngày nước tái sinh" đã trao tặng ba hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn Makano thành nước ngọt cho xã Khánh Bình Tây Bắc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) và xã Nam Yên, Tây Yên A (huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang).

Hiện trên toàn tỉnh Cà Mau, Kiên Giang nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung, giữa tháng 5 độ mặn đã có xu hướng giảm dần nhưng người dân tại một số địa phương, nhất là vùng ven biển vẫn bị ảnh hưởng nặng do xâm nhập mặn. Người dân vẫn phải chịu cảnh đi mua từng bình nước từ nơi khác để ăn uống, sinh hoạt với chi phí cao. Rất nhiều nơi người dân có hoàn cảnh khó khăn lại sống trong cảnh không có nước ngọt, cuộc sống vô cùng khốn đốn.

Với mong muốn giúp người dân vượt qua cơn hạn mặn khốc liệt, dự án Ngày nước tái sinh tiếp tục hành trình lắp đặt 3 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn Makano miễn phí với công suất 1.000 lít/giờ tại xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau); xã Nam Yên và xã Tây Yên A, huyện An Biên (tỉnh Kiên Giang). Mỗi hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn Makano trị giá 320 triệu đồng.


Vận hành hệ thống lọc nước mặn thành nước ngọt vừa bàn giao ở xã Khánh Bình Tây Bắc huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau

Các xã được lắp đặt hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn Makano lần này đều bị ảnh hưởng nặng nề do xâm nhập mặn, bị thiếu nước sạch trầm trọng và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Máy được lắp đặt tại trụ sở ấp/xã để người dân dễ dàng lấy nước, dưới sự quản lý của chính quyền địa phương.

Theo đơn vị trao tặng, mỗi hệ thống trị giá 320 triệu đồng, với công suất thiết kế 1.000 lít/giờ, mỗi hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn Daikiosan - Makano có thể cung cấp khoảng 15.000 – 24.000 lít nước/ngày. Nguồn nước nhiễm mặn sau khi qua hệ thống lọc nước nhiễm mặn Daikiosan - Makano sẽ cho ra nguồn nước ngọt tinh khiết, có thể uống được trực tiếp tại vòi, đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước uống đóng chai.

Đại diện Công ty CP Cơ điện lạnh Đại Việt – một trong những đơn vị đồng hành cùng chương trình cho biết: Dự án "Ngày nước tái sinh" là chương trình phi lợi nhuận, trao tặng và lắp đặt miễn phí 13 hệ thống máy lọc nước cho các tỉnh vùng hạn mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, tổng kinh phí 4,5 tỷ đồng.
 

Theo CỬU LONG/Báo Công Thương

Bài viết cùng chuyên mục