Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V của Hội Cấp Thoát Nước Việt Nam thành công tốt đẹp

25/02/2018 Admin

Ngày 31/10/2015 tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Tham dự Đại hội, về phía Trung ương có ông Nguyễn Hồng Quân,nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, bà Phan Thị Mỹ Linh,Thứ trưởng Bộ Xây dựng, đại diện một số bộ, ngành.

Về phía tỉnh Bình Dương có các ông Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Minh Đức, nguyên Bí thư Tỉnh ủy. Dự Đại hội còn có gần 600 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp trong ngành cấp thoát nước đến từ 64 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Đây là dịp để toàn Hội tổng kết lại chặng đường đã qua và đề ra những mục tiêu, phương hướng, kế hoạch hành động cho nhiệm kỳ sắp tới. Đại hội với khoảng 700 đại biểu toàn quốc tham dự. Các đại biểu đã cùng nhau thông qua báo cáo tổng kết nhiệm kỳ IV và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ V của Ban Chấp hành TW Hội và tiến hành bầu cử Ban chấp hành nhiệm kỳ mới 2015 - 2020.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã đánh giá cao vai trò của Ban Chấp hành Hội Cấp thoát nước nhiệm kỳ IV và các hội viên VWSA đã luôn đồng hành cùng Bộ Xây dựng trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực cấp thoát nước.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho biết, nhiệm kỳ qua, VWSA đã chủ động, tích cực tham gia thực hiện nhiều hoạt động như: Xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật ngành nước; nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về công nghệ xử lý nước, quản lý và vận hành hệ thống cấp thoát nước; đào tạo, tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực cán bộ, công nhân viên; công tác tư vấn, thi công xây dựng và quản lý vận hành công trình; sản xuất, cung ứng vật tư trang thiết bị ngành nước...

Phát biểu chào mừng Đại hội, ông Trần Văn Nam,Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ vui mừng khi Đại hội lần thứ V Hội Cấp thoát nước Việt Nam được tổ chức tại Bình Dương,ông Trần Văn Nam nhấn mạnh : Công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra ngày càng nhanh vừa thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế của tỉnh, vừa phát sinh nhiều vấn đề cần phải giải quyết, trong đó vấn đề cấp, thoát nước đảm bảo cho yêu cầu phát triển là một trong những vấn đề quan trọng, cấp thiết.

Theo báo cáo, nhiệm kỳ qua VWSA đã có những chuyển biến tích cực về thể chế, đầu tư và quản lý vận hành, tạo nên những nhân tố cho sự phát triển bền vững, chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ được cải thiện.

Tính đến tháng 6/2015, tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch đạt 81%, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch 5 năm đề ra. Tổng công suất thiết kế đạt 7,15 triệu m3/ngđ (năm 2010 5,8 triệu m3/ngđ). Tỷ lệ thất thoát, thất thu nước từ 31% năm 2010 giảm xuống còn 24,5% năm 2015. Lượng nước sử dụng bình quân trên 100 lít/người/ngày, mức độ ổn định của dịch vụ đạt 14 - 20 giờ/ngày, các đô thị loại 1, loại 2 đảm bảo cấp nước liên tục 24 giờ/ngày.

Năm 2015, nông thôn có 85% số dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 45% đạt tiêu chuẩn QCVN 02 của Bộ Y tế. 94% trường học mầm non, phổ thông và 96% trạm y tế xã có công trình nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh.

Tỷ lệ bao phủ của hệ thống thoát nước đạt 70 - 80% diện tích lưu vực thoát nước trong các đô thị, nước thải sinh hoạt tập trung được thu gom và xử lý đạt 40 - 50%. Xây dựng 28 trạm xử lý nước thải tập trung đang vận hành với tổng công suất xử lý đạt khoảng 670.000m3/ngđ và 30 trạm xử lý nước thải với tổng công suất 1.435.000 m3/ngđ đang trong quá trình xây dựng và chuẩn bị hoàn thành đưa vào sử dụng.

Đồng thời cũng tiến hành cổ phần hóa 40 Công ty trong tổng số gần 100 đơn vị cấp nước đô thị. Việc làm này đã tạo sự chuyển biến tích cực trong quản trị doanh nghiệp, giảm gánh nặng đầu tư từ ngân sách nhà nước. Doanh nghiệp được tự chủ trong sản xuất kinh doanh, có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, tiết kiệm chi phí, chủ động áp dụng các biện pháp nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Đối với khách hàng, chất lượng dịch vụ tốt hơn, được hưởng những lợi ích từ hoạt động đổi mới trong quan hệ giữa đơn vị cung cấp dịch vụ với khách hàng.

Bên cạnh đó, lĩnh vực sản xuất kinh doanh vật tư, thiết bị chuyên ngành nước cũng tăng trưởng khá, bình quân trên 15%. Các sản phẩm đã chú trọng đến chất lượng và giá cả phù hợp.

Một số đơn vị thực hiện hiệu quả việc ghép đôi với các Công ty cấp nước quốc tế và khu vực cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ giúp nhau về kỹ thuật và nâng cao trình độ quản lý vận hành như: Tổng công ty SAWACO, Công ty BIWASE, Công ty Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế, Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng.

Trong những năm qua, Lãnh đạo Bộ Xây dựng đã ghi nhận và đánh giá cao ngành nước đô thị Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm tỷ lệ thất thoát nước. Cùng với đó là chủ trương xã hội hóa lĩnh vực cấp nước và sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước về lĩnh vực cấp nước được đẩy mạnh. Qua đó, đã huy động được nhiều doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư xây dựng công trình cấp nước, giảm bớt gánh nặng của ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, ngành cấp thoát nước Việt Nam trong thời gian tới sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn. Do vậy,ngành cấp thoát nước cần tiếp tục nghiên cứu và thực hiện cải cách ngành nước; thể chế hóa trong quản lý nhà nước đổi với lĩnh vực cấp thoát nước bằng các luật như: Luật Cấp nước và Luật Thoát nước; tiến hành rà soát, điều chỉnh định hướng phát triển cấp nước và định hướng phát triển thoát nước phù hợp với yêu cầu mới; xây dựng chương trình cấp nước an toàn và nâng cao chất lượng dịch cấp nước gắn với bảo vệ môi trường...

Đại hội đề ra mục tiêu và giải pháp hoạt động cho nhiệm kỳ tới là xây dựng VWSA ngày càng vững mạnh, phát triển bền vững, chuyên nghiệp, xứng đáng là tổ chức đại diện cho sự phát triển chuyên ngành cấp thoát nước Việt Nam, an toàn, bền vững, thân thiện với môi trường, góp phần phát triển kinh tế của đất nước và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Theo đó, đến năm 2020, 100% các công ty cấp nước thực hiện hiệu quả kế hoạch cấp nước an toàn. Tỷ lệ thất thoát bình quân trong tất cả các đơn vị hội viên dưới 20%. Phấn đấu 100% các Cty hội viên quản lý hiệu quả các hệ thống thoát nước và xử lý nước thải “xanh - sạch và thân thiện với môi trường”.

Đại hội cũng đã bầu Ban Chấp hành VWSA nhiệm kỳ 2015 - 2020 gồm 75 ủy viên, bầu Ban Thường vụ gồm 26 thành viên và Ủy ban Kiểm tra 5 thành viên. Tại phiên họp thứ nhất Ban Chấp hành Hội đã bầu ông Cao Lại Quang, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng tiếp tục giữ chức Chủ tịch VWSA nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Nhân Đại hội V, Bộ Xây dựng và Trung ương Hội đã trao bằng khen, kỷ niệm chương cho các đơn vị, cá nhân xuất sắc có đóng góp cho sự phát triển của ngành cấp thoát nước Việt Nam.

Cũng nhân dịp Đại hội lần này, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã quyết định trao 50 triệu đồng ủng hộ Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Bình Dương. 

Bài: Xuân Thụ

Ảnh: Nguyễn Vinh, Lệ Diễm

Nguồn: Trang web của Hội Cấp Thoát Nước Việt Nam

http://vwsa.org.vn/chi-tiet/tin-tuc/dai-hoi-dai-bieu-toan-quoc-lan-thu-v-cua-hoi-cap-thoat-nuoc-viet-nam-thanh-cong-tot-dep.aspx

Bài viết cùng chuyên mục