Khóa đào tạo NGHI THỨC CƠ BẢN TRONG GIAO TIẾP tại thành phố Hồ Chí Minh

25/02/2018 Admin

Nối tiếp sự thành công của khóa đào tạo  “Nghi thức cơ bản trong giao tiếp”  được tổ chức lần I tại Đồng Tháp, Chi hội cấp nước miền Nam đã  phấn khởi  bắt tay vào tổ chức khóa đào tạo thứ hai với cùng một chủ đề.

Ngày 23/9/2015, với sự có mặt của 45 cán bộ đến từ các đơn vị thành viên trong Chi hội,  Khóa đào tạo một ngày về Nghi thức cơ bản trong  giao tiếp  đã diễn ra tại địa điểm khá thơ mộng trong Khu du lịch H2O, quận Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh.

Ban đầu, do đa số các học viên chưa quen biết nhau, nên mọi người bước vào lớp khá lặng lẽ. Nhưng chỉ ít phút sau đó, Giảng viên phụ trách khóa đào tạo - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Quỳnh Giao – Trưởng bộ môn Tâm lý của  Đại học Sài Gòn – bằng nhiều nghi thức khởi động vui nhộn đã nhanh chóng kết nối các học viên  một cách tự nhiên và thân thiện.

Vượt qua tâm lý ban đầu một cách thoải mái đã giúp các học viên trở nên sôi nổi cùng chia sẻ những vấn đề và tình huống rất thực tế trong giao tiếp hàng ngày, trong công sở hay ngoài cuộc sống mà Giảng viên đã đặt ra, hay mọi người từng gặp phải.

Xuyên suốt chương trình, Khóa đào tạo đã tập trung vào các phương thức giao tiếp phi ngôn ngữ, giúp các học viên hiểu được ngôn ngữ cơ thể của người xung quanh, hiểu được ngôn ngữ cơ thể của chính mình để giao tiếp hiệu quả và chính xác hơn. Từ nhận thức rằng những hành vi ngẫu nhiên của con người đều ẩn chứa những thông điệp cụ thể, các Học viên đã  tự trải nghiệm thực tế  từ ánh mắt , nụ cười, cái bắt tay đến bước đi, thế đứng,  dáng ngồi….

Thông qua sự truyền đạt  trực quan sinh động của giảng viên, nhiều học viên đã nhận ra rằng nhiều hành vi theo thói quen hàng ngày của mình là chưa đúng cách, cần phải tập luyện lại theo một thói quen tích cực hơn. Cụ thể, Giảng viên đã  ra một số bài tập thực hành để tăng tính kết nối trong giao tiếp như cách bắt tay, trao danh thiếp … Thật ấn tượng vì cũng vẫn những Học viên ấy, chỉ qua đào tạo thực hành trong vòng vài giờ đã thể hiện được sự tiến bộ đáng ngạc nhiên về  độ tự tin và tính thẩm mỹ trong các hành vi giao tiếp thông thường.

Một điểm nhấn rất thú vị được các học viên quan tâm là nội dung đào tạo về các nghi thức tiếp tân và chiêu đãi  trong các bữa tiệc theo kiểu Tây. Phải nói rằng đây là nội dung mà đa số người trong lớp còn chưa nắm rõ. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế  sâu rộng như hiện nay, việc thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức về dự chiêu đãi phong cách Tây cũng có thể gây cản trở trong giao tiếp với khách hàng hay đối tác. Sau khi được huấn luyện nội dung này, các học viên đã cơ bản nắm rõ nghi thức chiêu đãi tiếp tân như cách bày trí không gian; trình tự thông thường của một bữa tiệc; vị trí ngồi của chủ tiệc và khách mời, cách sử dụng muỗng nĩa ly tách…

Trong khung cảnh thơ mộng của Khu du lịch, bên cạnh những người bạn thân thiện, buổi đào tạo theo phong cách “học mà chơi, chơi mà học” trong một ngày trôi qua thật nhanh và đã để lại nhiều ấn tương tốt đẹp trong mỗi học viên. Được bồi dưỡng những kiến thức bổ ích về giao tiếp hiệu quả là mục đích chính của người tham gia khóa đào tạo. Nhưng quan trọng không kém,  giữa những học viên cũng đã hình thành được mối quan hệ thân thiện hiểu biết lẫn nhau, và đây cũng là điều mà các hoạt động của Chi hội cấp nước Miền Nam hướng đến, nhằm tăng cường tính giao lưu hợp tác giữa các đơn vị thành viên. Chia tay nhau với lời hẹn ngày gặp lại, các Học viên mong muốn Chi hội cấp nước Miền Nam tiếp tục có nhiều chương trình bổ ích cho các thành viên.

Bài và ảnh: Bông Hoa Việt - Công ty CP Nhựa Bình Minh

Bài viết cùng chuyên mục