(Tp.HCM) Dân Cần Giờ có nước sạch

25/02/2018 Admin

Công trình xây dựng hệ thống cấp nước sạch Cần Giờ đã hoàn thành sau 15 tháng thi công. Nguồn nước sạch sẽ được dẫn trực tiếp từ nhà máy nước BOO Thủ Đức vượt hơn 42 km đường ống về đến Nhà Bè đấu nối vào hệ thống Cần Giờ. Trong đó hai tuyến ống qua sông Soài Rạp và tắc sông Chà dài hơn 2km được đặt sâu hơn 30m dưới đáy sông. Công suất phát nước dự kiến sẽ đạt gần 40.000 m3/ngày. Các trạm bơm tăng áp lớn và lần đầu được sử dụng cho công trình cung cấp nước sạch với hệ thống bể chứa đặt nổi lắp ghép bằng vật liệu thép thủy tinh đặc biệt.

Cùng với tuyến ống đưa nước Sông Đà về thủ đô Hà Nội, đây là một trong hai tuyến ống cấp nước dài nhất Việt Nam hiện nay. Tổng mức kinh phí đầu tư dự án là 822 tỷ đồng.

Tại buổi lễ, ông Hoàng Trung Hải - Phó thủ tướng nói: "Huyện Cần Giờ có xuất phát điểm rất thấp so với các quận, huyện khác ở TP HCM. Nhưng đây là vùng đất có ý nghĩa chiến lược quan trọng về chính trị quốc phòng, việc đưa vào sử dụng tuyến ống cấp nước sạch sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP HCM". Cũng theo ông Hải, du lịch sinh thái là thế mạnh của vùng đất Cần Giờ, việc đưa nước sạch về là dấu mốc quan trọng trong việc thu hút khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng dài ngày.

"Đơn vị thi công công trình đã thực hiện đúng tiến độ, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống cấp nước để đảm bảo mọi người dân Cần Giờ đều có nước sạch sử dụng", Phó thủ tướng chỉ đạo.

Mẹ Việt Nam anh hùng Đoàn Thị Thê (thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ) vui mừng vì từ nay sẽ không phải mua nước sạch với giá cao. Ảnh: Vĩnh Phú.

"Mấy chục năm nay người dân Cần Giờ đều phải mua nước sạch với giá cao, từ nay nước sạch về đến tận nhà sinh hoạt trong gia đình sẽ đỡ vất vả hơn", mẹ Việt Nam anh hùng Đoàn Thị Thê, (huyện Cần Giờ) hồ hởi nói.

Huyện Cần Giờ từ lâu nay rất khan hiếm nước sạch đúng tiêu chuẩn để cung cấp cho các nhu cầu sử dụng hằng ngày của người dân và phục vụ cho sản xuất - dịch vụ. Đồng thời nguồn nước nhiễm mặn do nước biển thâm nhập, để xử lý thành nước ngọt cần chi phí rất cao.

Lâu nay, nhu cầu sinh hoạt với tiêu chuẩn bình quân khoảng 60 lít một người mỗi ngày, tức chỉ bằng 50% so với tiêu chuẩn sử dụng nước bình quân của thành phố. Nhu cầu nước cung cấp cho các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thủy sản, du lịch của huyện còn gặp nhiều khó khăn.

Dự án “Xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho huyện Cần Giờ” được Sawaco triển khai 2 giai đoạn: giai đoạn 1 nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho toàn huyện đến năm 2015 dân số khoảng 150.000 người. Giai đoạn 2 nâng cấp mở rộng công trình vào khoảng năm 2020, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước năm 2025 của 300.000 người dân, định mức nước sử dụng bình quân 120 lít một người mỗi ngày.

Nguồn: http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/04/dan-can-gio-co-nuoc-sach/

Bài viết cùng chuyên mục